Sơn phản quang – Sơn phản quang được biết đến là vật liệu thi công không thể thiếu trong các công trình giao thông. Bạn muốn mua loại sơn này nhưng còn băn khoăn về tính ứng dụng của nó. Hãy cùng Chí Hào tìm hiểu về tính ứng dụng của sơn phản quang trong đời sống nhé!

Sơn phản quang là gì?

Sơn phản quang được biết tới là loại sơn có đặc tính phản lại khi có ánh sáng chiếu vào. 

Có nghĩa là nếu không có ánh sáng từ đèn xe, ánh đèn thì sẽ nhìn giống một lớp sơn thông thường nhưng khi có thì vệt sơn đó sẽ phản quang. Mục đích cho việc này là để cho những người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát từ xa vào thời điểm tối, ban đêm thiếu ánh sáng.

Lý giải cho điều này là bởi trong sơn có chứa thêm các chất tạo màng quản quang nên khi vật được phủ lên sẽ có thể phản quang khi có đèn chiếu.

Thành phần chính của sơn phản quang là bi phản quang, đây là thuật ngữ để dành cho các loại sơn có đặc tính phản ánh sáng. Chất tạo màng này sẽ được kết hợp cùng bột màu và bột độn. Bột màu thường dùng để sản xuất sản phẩm này là bột màu titan oxit cùng bột độn bari sunfat. 

Bên cạnh đó sẽ có thêm phụ gia phân tán BM1, BM2 – hợp chất copolyme và polyme không bị ion hóa nhằm đảm bảo màu sơn lên đúng chuẩn, không bị thay đổi khi tiếp xúc với vật khác.

Sơn phản quang
Sơn phản quang

>>> Xem thêm: Giá mua sơn phản quang

Tính ứng dụng của sơn phản quang trong đời sống

Sơn phản quang trong đời sống hiện nay được ứng dụng để làm vạch kẻ đường, biển báo giao thông hay sơn phản quang tại các hầm để xe, bãi đỗ xe chuyên dụng.

Bạn có thể tìm thấy sơn phản quang ở khắp mọi nơi liên quan tới giao thông, đi lại bởi loại sơn này sẽ giúp người tham gia giao thông đi đúng làn đường, tránh chướng ngại vật cũng như là giảm thiểu tình trạng gây tai nạn giao thông vào ban đêm.

Bên cạnh đó sơn phản quang còn được dùng để chỉ đường tại các tầng hầm đỗ xe nên khi xuống người đi sẽ nhìn thấy rõ và quan sát được kỹ hơn.

Để tìm hiểu chi tiết thì dưới đây là 2 tính ứng dụng nổi bật nhất của sơn phản quang trong đời sống hiện nay!

Làm vạch kẻ đường

Làm vạch kẻ đường
Làm vạch kẻ đường

Tính ứng dụng nổi bật đầu tiên phải kể tới là làm vạch kẻ đường trên khắp các con đường. Sơn làm kẻ vạch cho phần đường dành cho người đi bộ để họ xác định đâu là đường đi dành cho mình. Đồng thời sơn phản quang được sử dụng để phân chia các làn đường khác nhau. Bởi thực thế vào buổi tối nếu không có đèn đường thì chúng ta sẽ khó có thể xác định làn đường cũng như chỉ cần xao nhãng một chút là có thể gây ra tai nạn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng cũng như thể trạng, sức khỏe. 

Do vậy, sự xuất hiện của sơn phản quang đã góp phần hạn chế tối đa việc đi nhầm làn, đi sai hướng cũng như có thể dễ dàng quan sát hơn khi thiếu ánh sáng hoặc bị khuất tầm nhìn.

Đa phần sơn kẻ vạch đường sẽ được sử dụng chủ yếu với hai màu chính là màu vàng và màu trắng. Mỗi màu sẽ phản quang ở những vị trí, khu vực khác nhau với ý nghĩa riêng nên bạn cần lưu ý khi di chuyển vào ban đêm. Bởi nếu bạn đè vạch hoặc đi sai làn thì không chỉ bị phạt tiền hành chính mà còn nguy hiểm tới tính mạng của mình.

>>> Xem thêm: Thi công sơn kẻ vạch

Làm biển báo giao thông

Làm biển báo giao thông
Làm biển báo giao thông

Bên cạnh việc làm đường kẻ vạch thì sơn phản quang còn được ứng dụng trong biển báo giao thông. Các biển báo sau khi được thiết kế để đặt tại từng khu vực khác nhau trên các tuyến đường sẽ được sơn phủ lớn sơn phản quang lên trên để khi có người tham gia giao thông đi lại thì sẽ phản lại ánh sáng xe và chỉ dẫn cho họ đi đúng đường.

Những biển báo dạng sơn phản quang có mặt ở khắp mọi nơi để bảo hiệu cũng như thông báo làn đường phù hợp dành cho phương tiện đang tham gia giao thông, cảnh báo khu vực có thể nguy hiểm cần giảm tốc hoặc dừng hẳn lại như tàu hỏa, ga tàu,…

Thực tế điều này đã giúp rất nhiều người xác định được đúng hướng đi cũng như đi đúng theo luật lệ giao thông để giảm thiểu tối đa việc vi phạm luật khi tham gia giao thông cũng như tránh bị phạt khoản lớn chỉ vì không để ý đường, biển báo.

Tuy nhiên bạn chỉ có thể nhìn nhận thấy sơn phản quang vào ban đêm khi bật đèn xe máy, xe ô tô nên đi buổi tối dù ở những khu vực có đèn đường thì bạn cũng đừng quên bật đèn xe để đảm bảo an toàn.

Như đã nói bên cạnh làm biển báo giao thông thì sơn phản quang được dùng tại các tầng hầm đỗ xe với màu sơn chính là màu vàng và màu đen. Hai màu này khi kết hợp với nhau sẽ vừa nổi bật đường xuống tầm hầm vừa thông báo người đi cần phải giảm tốc độ để tránh việc lao thẳng xuống dốc mà không phanh kịp gây nguy hiểm tính mạng. 

Hy vọng bài viết về tính ứng dụng của sơn phản quang trong đời sống đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích cho mình!

×
×

Cart